
Trang web của Naver Corp. được sắp xếp trên một màn hình ở Gimpo, Hàn Quốc vào ngày 9 tháng 9 năm 2021.
SeongJoonCho | Bloomberg | những hình ảnh đẹp
Trong khi các chatbot trí tuệ nhân tạo như ChatGPT gây ra mối đe dọa cho thị trường quảng cáo tìm kiếm, gã khổng lồ internet Hàn Quốc Naver coi sự trỗi dậy của AI là cơ hội cho công ty.
Naver là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất ở Hàn Quốc, theo Statista, chiếm 61,2% thị phần người dùng hoạt động hàng tháng. Ngược lại, Google luôn có mặt khắp nơi chiếm 28,55% thị phần tại quốc gia này.
Các chatbot do AI cung cấp như ChatGPT gây ra mối đe dọa cho các công cụ tìm kiếm vì chúng có thể cung cấp câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi của người dùng, thay vì hiển thị danh sách các trang web mà người dùng phải duyệt qua để tìm câu trả lời.
Điều này có thể dẫn đến quá trình tìm kiếm nhanh hơn cho người dùng — giả sử tất cả thông tin được trình bày là chính xác.
Nếu ít người sử dụng công cụ tìm kiếm hơn, điều đó sẽ dẫn đến sự sụt giảm doanh thu quảng cáo tìm kiếm, thường là nguồn doanh thu lớn nhất cho các nhà khai thác của họ. Vào năm 2022, Alphabet đã tạo ra hơn 57% doanh thu, tương đương 162 tỷ đô la, chỉ từ các tìm kiếm của Google.
Mặc dù Naver, giống như Google, cũng chủ yếu vận hành công cụ tìm kiếm, nhưng nó cũng có các đơn vị kinh doanh khác, chẳng hạn như nền tảng nội dung Naver Webtoon và ứng dụng di động đa phương tiện Snow, chi nhánh fintech Naver Pay và nền tảng thương mại điện tử trong Naver Shopping.
Nói chuyện với Chery Kang của CNBC tại Hàn Quốc, Giám đốc tài chính của Naver Kim Nam-Sun cho biết AI sẽ là một “cơ hội lớn” cho mỗi doanh nghiệp của họ, “cho dù đó là tìm kiếm nâng cao. [results]cho dù đó là [an] trải nghiệm mua sắm nâng cao, cho dù đó là công nghệ tài chính hay ngay cả khi đề xuất Webtoon hay thậm chí là các công cụ minh họa Webtoon.”
Anh ấy tin rằng AI sẽ chỉ tăng cường các dịch vụ của Naver, chỉ ra rằng “AI là thứ không xa lạ với chúng tôi, nhưng nó rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp của chúng tôi.”
Về trải nghiệm người dùng, Kim cho biết Naver được hỗ trợ bởi AI có nghĩa là trải nghiệm tìm kiếm, trải nghiệm mua sắm cũng như các đề xuất du lịch được nâng cao cho người dùng.
Anh ấy tin rằng Naver là trang web truy cập lớn nhất về tìm kiếm hành trình du lịch. “Vì vậy, trong phạm vi AI thực sự có thể cải thiện trải nghiệm đó, tôi nghĩ đó là một yếu tố thay đổi cuộc chơi cho người dùng.”
Trong phần trình bày về thu nhập quý đầu tiên của mình, Naver tiết lộ rằng công ty sẽ ra mắt sản phẩm “AI siêu cấp”, có tên là HyperCLOVA X vào mùa hè này. Công ty cho biết họ sẽ “cung cấp khả năng tìm kiếm dựa trên AI cho người dùng và các dịch vụ tùy chỉnh mới cho doanh nghiệp.”
Trong quý đầu tiên, doanh số bán hàng của công ty tăng 23,6% so với cùng kỳ lên 2,28 nghìn tỷ won (1,72 tỷ đồng), nhưng lợi nhuận ròng giảm 71,2% xuống 43,7 tỷ won so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động đạt 330,5 tỷ won, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cổ phiếu của Naver được giao dịch cao hơn 1,93% vào thứ Ba, dựa trên mức tăng 5,56% vào thứ Hai sau khi công ty công bố kết quả vào buổi sáng.
Taichinhhomnay – #có #thể #đe #dọa #thị #trường #quảng #cáo #tìm #kiếm #nhưng #lại #mang #đến #cơ #hội