June 3, 2023
USGXH3YLDRJWVMJ2OIN57XTC3E 9420 1683616220

Tập đoàn Alibaba Group đặt mục tiêu hoàn thành một nhánh dịch vụ đám mây trong vòng 12 tháng để thúc đẩy kế hoạch tái cấu trúc thành sáu nhóm kinh doanh chính và cuối cùng theo đuổi việc niêm yết công khai trong số năm nhóm đó.

Nhóm Trí tuệ Đám mây phần lớn độc lập và có các tính năng khác với các tính năng của các doanh nghiệp hướng tới người tiêu dùng của Alibaba, những yếu tố hỗ trợ toàn bộ hoạt động phụ. Động thái này cũng nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược, những người có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh nền tảng đám mây trên thị trường, Giám đốc điều hành của Alibaba, Daniel Zhang cho biết hôm thứ Năm.

Phần spinoff sẽ được hoàn thành thông qua phân phối cổ tức bằng cổ phiếu cho các cổ đông, nghĩa là tất cả vốn cổ phần mà Alibaba sở hữu trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây sẽ được trả lại cho các cổ đông hiện tại bằng cách chia cổ tức.

Công ty cũng cho biết họ đặt mục tiêu phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho Cainiao Smart Logistics Group sau 12 đến 18 tháng và niêm yết công khai doanh nghiệp bán lẻ mới Freshippo sau 6 đến 12 tháng. Nó cũng sẽ bắt đầu tài trợ bên ngoài cho Tập đoàn kinh doanh thương mại kỹ thuật số quốc tế của Alibaba.

Alibaba đã báo cáo kết quả hàng quý đáng thất vọng vào thứ Năm. Doanh thu tăng 2% trong năm lên 208,2 tỷ nhân dân tệ (30,1 tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng một con số, vượt qua ước tính trung bình là 210,15 tỷ nhân dân tệ từ các nhà phân tích được Refinitiv khảo sát.

Tổng thu nhập ròng là 22 triệu nhân dân tệ, so với khoản lỗ ròng 18,36 triệu nhân dân tệ trong cùng kỳ năm ngoái.

Tổng thương mại Trung Quốc, đóng góp 65% doanh thu của Alibaba, giảm 3% xuống còn 132,1 tỷ nhân dân tệ. Tổng thương mại quốc tế tăng 29% trong năm, nhưng lĩnh vực này vẫn thua lỗ.

Con số cho điện toán đám mây, nguồn doanh thu lớn thứ hai của Alibaba, là 18,58 tỷ nhân dân tệ, giảm 2% trong năm và lần đầu tiên bị thu hẹp.

Alibaba trước đây cho biết họ sẽ xem xét liệu có nên giữ quyền kiểm soát các doanh nghiệp riêng lẻ sau khi chúng được niêm yết hay không.

Trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích hôm thứ Năm, Zhang đã được hỏi những yếu tố nào sẽ quyết định liệu Alibaba có giữ được quyền kiểm soát đa số đối với các doanh nghiệp sau đợt IPO hay không. Ông cho biết quyết định này sẽ dựa trên cái gọi là ba chiến lược cốt lõi của công ty: tiêu dùng, đám mây và toàn cầu hóa.

Zhang nói: “Tôi nghĩ đó thực sự là biểu hiện rõ ràng nhất có thể về việc kinh doanh nào mà chúng tôi coi là chiến lược. 

Năm ngoái, Alibaba đã phải chịu đựng các đợt phong tỏa thường xuyên do COVID của Trung Quốc và áp lực pháp lý liên tục. Công ty có trụ sở tại Hàng Châu đã ghi nhận mức tăng trưởng bằng 0, mức tồi tệ nhất trong lịch sử của nó, trong quý hai năm ngoái sau hai tháng phong tỏa nghiêm ngặt ở Thượng Hải.

Jacob Cooke, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của WPIC Marketing and Technologies, một công ty tư vấn thương mại điện tử có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: “Câu hỏi quan trọng đối với Alibaba vào năm 2023 là các hộ gia đình Trung Quốc sẽ tiết kiệm được bao nhiêu trong khoản tiết kiệm kỷ lục mà họ tích lũy được trong thời kỳ đại dịch.

Trung Quốc đã công bố mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội cao hơn dự kiến ​​là 4,5% trong quý đầu tiên, chủ yếu do nhu cầu đi lại và ăn uống bị dồn nén sau ba năm hạn chế COVID. Trong bốn tháng đầu năm nay, doanh số bán lẻ trực tuyến của nước này đã tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản còn yếu và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên của đất nước tiếp tục tăng, đạt mức cao kỷ lục vào tháng trước khi hơn 1/5 người Trung Quốc trong độ tuổi 16-24 thất nghiệp.

Tuần này, Nomura đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP hàng năm năm 2023 của Trung Quốc từ 5,9% xuống 5,5%, cho biết sự phục hồi sau COVID đã nhanh chóng mất đà do niềm tin của người tiêu dùng và các nhà đầu tư kinh doanh yếu đi.

Leave a Reply