
Các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng gần đây đã lạc quan rằng doanh số bán ô tô của họ tại Trung Quốc sẽ tăng khi thị trường mở cửa trở lại. Giám đốc điều hành của Volkswagen (ETR:VOWG_p), Oliver Blume, có vẻ lạc quan hơn sau chuyến thăm của ông vào tháng 2 năm 2023, và các nhà sản xuất ô tô khác như BMW cũng đã bày tỏ những quan điểm tích cực tương tự.
Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều công ty ô tô này đang dần bị đẩy ra khỏi thị trường ô tô “khổng lồ” của Trung Quốc. Tỷ lệ thị phần của các công ty ô tô đã giảm. Các nhà sản xuất ô tô quốc tế đã nhìn thấy tỷ lệ thị phần của mình giảm từ 61% vào năm 2020 xuống chỉ còn 41% vào quý 4 năm 2022. Sẽ có một sự hồi phục nhẹ trong nửa đầu năm nay, khi các nhà sản xuất này dọn dẹp hàng tồn kho của mình, nhưng BloombergNEF dự đoán tỷ lệ thị phần tổng thể của họ trong năm nay sẽ dưới 50%.
Có sự khác biệt đáng kể về hiệu suất giữa các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng. Doanh số của Toyota tại Trung Quốc đã tăng đáng kể, trong khi các đối thủ Nhật Bản của họ, Nissan và Honda, đã gặp sự giảm sút đáng kể trong những năm gần đây. Các thương hiệu cao cấp thường có hiệu suất tốt hơn so với các thương hiệu thị trường đại chúng.
Việc phát triển các ô tô điện là yếu tố quan trọng nhất đang thay đổi thứ tự xếp hạng của các loại ô tô tại Trung Quốc. Như Colin McKerracher, một nhà phân tích tại Bloomberg, đã viết vào tháng trước, chu kỳ lập kế hoạch sản phẩm ô tô thường kéo dài một thời gian dài, và nhiều nhà sản xuất ô tô nổi tiếng đã đánh giá thấp tốc độ chuyển đổi của thị trường Trung Quốc sang ô tô điện.
Các công ty ô tô quốc tế chỉ chiếm 8% thị phần ô tô sạc điện tại Trung Quốc