
Trung Quốc đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài để thúc đẩy nền kinh tế bị vùi dập bởi ba năm kiểm soát nghiêm ngặt COVID-19
Thượng Hải có kế hoạch tổ chức hơn 100 sự kiện vào năm 2023 để thu hút vốn từ nước ngoài. Tại một hội nghị như vậy vào ngày 6 tháng 4, thành phố đã công bố các ưu đãi lên tới 100 triệu nhân dân tệ (14,5 triệu USD) cho các công ty đầu tư vào thành phố.
“Thượng Hải cung cấp cho các công ty những dịch vụ hàng đầu và một môi trường tuyệt vời,” Chen Jining, Bí thư Đảng Cộng sản Thượng Hải, nói với các giám đốc điều hành công ty.
Các quan chức cấp cao từ các thành phố khác đã ra nước ngoài để thúc đẩy kinh doanh. Thị trưởng Thâm Quyến Qin Weizhong đã đến thăm Tây Ban Nha và Israel vào tháng 3 để tái khẳng định hợp tác kinh tế. Phó Thị trưởng Đại Liên Leng Xuefeng đã tới Nhật Bản vào tháng 2, thăm các công ty như nhà sản xuất động cơ Nidec.
Chính phủ trung ương cũng tham gia, với việc Bộ Thương mại tung ra một loạt các hoạt động xúc tiến dưới khẩu hiệu “Đầu tư vào Năm Trung Quốc”. Trung Quốc có kế hoạch tổ chức các sự kiện tại hàng chục địa điểm trên khắp đất nước, cũng như ở Ả Rập Saudi, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Người ta hy vọng rằng tiền nước ngoài có thể giúp khắc phục những thiệt hại kinh tế do ba năm áp dụng chính sách không COVID-19, vốn đã hạn chế sự di chuyển của người và hàng hóa, đồng thời làm giảm tiêu dùng, một phần quan trọng trong tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc.
Theo dữ liệu chính thức, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm 7% trong năm xuống còn 76,7 tỷ USD trong nửa cuối năm 2022 – mức giảm trong nửa năm đầu tiên kể từ nửa đầu năm 2020, trong những ngày đầu của đại dịch.
“Chúng tôi đang được thúc đẩy để đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều vào năm 2023 so với năm 2022”, một nguồn tin chính quyền địa phương ở tỉnh Quảng Đông cho biết. “Thu hút đầu tư nước ngoài là sứ mệnh lớn nhất của chúng tôi”.
Gần đây, một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp phương Tây đã đến Trung Quốc, trong đó có Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume, người đã đến Thượng Hải và các nơi khác vào tháng 2 và gọi Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của ngành sản xuất ô tô. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đến thăm vào cuối tháng 3, tiếp theo là Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger vào tháng 4, cả hai đều chào mời sự tập trung của công ty họ vào đất nước này.
Trong khi đó, các công ty Nhật Bản có xu hướng cảnh giác hơn với Trung Quốc, ngoại trừ một số tên tuổi lớn. Trong nhiều trường hợp, các đơn vị Trung Quốc của các nhà sản xuất Nhật Bản nói rằng trụ sở chính của họ ở Nhật Bản ít tiếp thu các lập luận rằng cần phải đầu tư nhiều hơn.
Ngoài những căng thẳng xung quanh Đài Loan, việc bắt giữ một nhân viên của Astellas Pharma vào tháng 3 với cáo buộc gián điệp đã khiến các công ty thậm chí còn gặp nhiều khó khăn hơn.
Tuy nhiên, trên toàn cầu, ngày càng có nhiều quan điểm cho rằng Trung Quốc hậu 0-COVID mang đến cơ hội phát triển. McKinsey & Co. lập luận rằng nó vẫn là điều cần thiết, nói với những người đang tìm kiếm thị trường tăng trưởng mới rằng “Trung Quốc tiếp theo là Trung Quốc.”
Kiyoyuki Seguchi, giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Toàn cầu Canon cho biết: “Trung Quốc chắc chắn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong thời điểm hiện tại. “Các công ty Nhật Bản cần phải hành động, lấy các động thái của các công ty đa quốc gia phương Tây làm kim chỉ nam.”
Nguồn: asia.nikkei.com