
Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo của Nhật Bản dự kiến chi phí bảo hiểm rủi ro tiền tệ đối với các khoản đầu tư trái phiếu nước ngoài sẽ tiếp tục tăng dựa trên triển vọng lãi suất, gây ảnh hưởng đến thu nhập trong ba năm tới, Giám đốc điều hành Yukinori Takada cho biết.
Các công ty bảo hiểm nhân thọ là một trong những nhà đầu tư tổ chức lớn nhất của Nhật Bản. Chi phí bảo hiểm rủi ro ăn vào lợi suất cao hơn mà Sumitomo Life và các công ty cùng ngành tìm kiếm trong các khoản nợ của chính phủ và doanh nghiệp Hoa Kỳ.
Takada cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Với việc các ngân hàng trung ương của Mỹ và châu Âu thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát, chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ sẽ vẫn rộng trong ít nhất là đến hết năm 2023”.
Công ty đã đặt mục tiêu thu nhập thận trọng trong ba năm bắt đầu từ tháng này, hướng tới tổng lợi nhuận cốt lõi của tập đoàn là 730 tỷ yên (5,4 tỷ USD), giảm khoảng 14% so với ba năm cho đến năm tài chính 2022.
Takada cho biết thu nhập đầu tư giảm là yếu tố chính làm giảm lợi nhuận cốt lõi. Chi phí bảo hiểm rủi ro được xác định bởi chênh lệch lãi suất ngắn hạn giữa các loại tiền tệ.
Ngay cả khi các nền kinh tế Hoa Kỳ và Châu Âu rơi vào suy thoái và các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất, giảm chi phí phòng ngừa rủi ro, sẽ có độ trễ khoảng một năm trước khi bất kỳ lợi ích thu nhập nào xuất hiện.
Vào năm 2025, Nhật Bản sẽ đưa ra các tiêu chuẩn vốn mới nhằm đưa ra một bức tranh chính xác hơn về sức mạnh tài chính của các công ty bảo hiểm. Một trọng tâm sẽ là rủi ro thời hạn.
Khoảng cách về thời lượng giữa tài sản có và nợ phải trả càng lớn thì bảng cân đối kế toán của các công ty bảo hiểm càng nhạy cảm với biến động lãi suất.
Nói chung, các công ty bảo hiểm nhân thọ có những tài sản có kỳ hạn không khớp với thời hạn của hợp đồng bảo hiểm mà họ bán. Khoảng cách thời hạn trong toàn ngành là 0,9 năm tính đến cuối tháng 9 năm 2022, Goldman Sachs Securities tại Nhật Bản ước tính. Sumitomo Life không tiết lộ số liệu về thời lượng của nó.
Theo Takada, công ty sẽ thực hiện một cách tiếp cận thận trọng để tăng lợi nhuận đầu tư trong ba năm tới.
Ông nói: “Nếu bạn tích cực theo đuổi lợi nhuận, trọng số rủi ro của bạn sẽ trở nên rất cao.
Công nghệ kỹ thuật số là thành phần cốt lõi trong kế hoạch ba năm của công ty. Sumitomo Life đang dành khoảng 160 tỷ yên — tăng khoảng 20% so với kế hoạch ba năm trước đó — cho các khoản đầu tư kỹ thuật số, bao gồm cả các bản cập nhật hệ thống và công cụ bán hàng.
Sumitomo Life cũng có kế hoạch tăng cường các dịch vụ trong các lĩnh vực không có bảo hiểm, chẳng hạn như sử dụng dữ liệu khách hàng thu được từ gói bảo hiểm Vitality, giúp giảm phí bảo hiểm nếu số liệu sức khỏe của khách hàng được cải thiện, để phân tích các cách ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng.
Mặc dù Takada cho biết ông không tập trung vào tỷ lệ doanh thu ở nước ngoài của công ty khi ra quyết định, nhưng ông cho biết Sumitomo Life đã để mắt đến thị trường Mỹ, thị trường mà công ty đã tham gia bằng cách mua lại công ty bảo hiểm Symetra vào năm 2016 và châu Á.
“Điều quan trọng không chỉ là kiếm được tiền lãi đầu tư mà còn có thể thể hiện sự phối hợp về mặt hoạt động và phát triển sản phẩm,” Takada nói về triển vọng đầu tư và mua lại.
Nguồn: asia.nikkei.com