
THƯỢNG HẢI – Lái xe hoàn toàn tự động “về cơ bản là không thể” và công nghệ này sẽ được áp dụng tốt hơn vào sản xuất, theo công ty ô tô điện và pin của Trung Quốc BYD.
Nhiều công ty công nghệ và ô tô điện đang nghiên cứu công nghệ tự lái. Sử dụng một dạng công nghệ để hỗ trợ người lái đỗ xe và các nhiệm vụ khác đang ngày càng trở thành một tính năng mà Tesla và các thương hiệu ô tô điện ở Trung Quốc đang sử dụng để thu hút người mua – với mục tiêu là lái xe tự động hoàn toàn.
Nhưng BYD, cho đến nay là nhà bán ô tô điện nội địa lớn nhất Trung Quốc, lại có quan điểm khác.
“Chúng tôi nghĩ rằng công nghệ tự lái hoàn toàn tách biệt với con người là điều rất xa vời và về cơ bản là không thể,” Li Yunfei, phát ngôn viên của BYD, cho biết bằng tiếng Quan thoại, được CNBC dịch lại.
“Khi chúng ta nghĩ về [self-driving tech] từ mọi khía cạnh, từ nhu cầu an toàn tâm lý của con người, từ đạo đức, từ quy định, từ công nghệ — kể cả ứng dụng trong ngành này — chúng tôi vẫn chưa tìm ra [the logic] và chúng tôi nghĩ rằng đó có thể là một đề xuất sai,” Li nói với các phóng viên bên lề triển lãm ô tô Thượng Hải
“Có thể có nhiều ngành, nhiều doanh nghiệp đầu tư nhiều tiền vào việc này [tech]và sau khi đầu tư trong nhiều năm, nó sẽ chứng minh rằng nó chẳng dẫn đến đâu,” ông nói.

Các công ty khởi nghiệp và công ty công nghệ lâu đời đã làm việc nhiều năm ở Trung Quốc để phát triển công nghệ hoàn toàn tự lái. Một số doanh nghiệp đã được chính quyền địa phương ở ngoại ô Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố khác chấp thuận để vận hành taxi tự lái.
Đối với ô tô cá nhân, phương tiện tự lái hoàn toàn chưa được phép lưu thông trên đường công cộng ở Trung Quốc.
Li của BYD cho biết khoảng 2 triệu người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông mỗi năm và trong một kịch bản hoàn toàn tự lái, sẽ rất khó để xác định ai là người có lỗi.
Các nhà phát triển công nghệ hỗ trợ lái xe cho biết các tính năng của nó — chẳng hạn như phanh mượt mà khi cảm nhận được chướng ngại vật trên đường — có thể giúp lái xe an toàn hơn.
BYD cũng cung cấp công nghệ hỗ trợ lái xe trong một số mẫu xe. Đầu tháng này, công ty đã thông báo sẽ phát hành công nghệ hấp thụ sốc mới cho những chiếc xe cao cấp hơn của mình.
Tự động hóa nhà máy
Mặc dù việc sử dụng công nghệ ngày càng tăng trong các nhà máy sản xuất ô tô, Li cho biết công đoạn lắp ráp cuối cùng vẫn dựa vào con người.
Ông cho biết ở Trung Quốc, mỗi công nhân nhà máy tiêu tốn khoảng 150.000 nhân dân tệ một năm khi tính đến tiền lương hàng tháng và các phúc lợi như ký túc xá tại chỗ mà công ty phải xây dựng.
Ông nói, trong vòng 5 năm, đó là chi phí từ 600.000 đến 700.000 nhân dân tệ. Li cho biết, miễn là công ty có thể mua công nghệ tự động với cùng một mức giá, thì giá trị của nó sẽ lớn hơn nhiều so với việc được sử dụng trong ô tô. Ông đã chỉ ra cách một cỗ máy không cần ăn hay ngủ.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ cần bao nhiêu đầu tư và nghiên cứu công nghệ để tạo ra những robot có thể thực hiện các nhiệm vụ hàn phức tạp và lắp ráp cuối cùng khác.
Taichinhhomnay – #Công #nghệ #tự #lái #tốt #hơn #cho #các #nhà #máy #với #tô