
Một công ty con ở Thái Lan của nhà sản xuất phụ tùng ô tô và cung cấp điện Đài Loan Delta Electronics đã vượt qua các công ty truyền thống lâu đời của vương quốc này để trở thành công ty có giá trị nhất trên Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan, nhờ tận dụng sự bùng nổ xe điện toàn cầu.
Cổ phiếu của Delta Electronics Thái Lan đã tăng cao đến mức hiện tại nó có giá trị cao hơn cả công ty mẹ Đài Loan, làm dấy lên lo ngại rằng nó đã bị định giá quá cao bất chấp triển vọng tươi sáng của công ty.
Trong năm qua, cổ phiếu của Delta Thái Lan đã tăng vọt 163%, lần đầu tiên chạm mốc 1.000 baht (29 USD) vào thứ Năm. Vào tháng 1, nó đã trở thành công ty lớn nhất của đất nước theo vốn hóa thị trường, vượt qua Sân bay Thái Lan, một trụ cột của ngành du lịch và hiện là nhà điều hành sân bay có giá trị nhất thế giới.
Trường hợp tăng giá đối với Delta Thái Lan dựa trên kế hoạch tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh xe điện của công ty trong một năm khi các nhà sản xuất xe điện BYD, Great Wall Motor và Tesla đang thâm nhập vào Thái Lan. Công ty đã có khởi đầu thuận lợi trong việc cung cấp linh kiện cho xe điện và xe hybrid, đã tham gia thị trường xe điện với bộ chuyển đổi năng lượng trước khi đại dịch xảy ra, với mục tiêu dài hạn là cung cấp toàn bộ hệ truyền động động cơ, điều khiển tốc độ và mô-men xoắn của động cơ điện. xe hơi.
Vào tháng 2 năm 2020, chính phủ Thái Lan đã thành lập một ủy ban nhằm chuyển đổi chuỗi cung ứng ô tô lâu đời của đất nước để chuẩn bị cho việc sản xuất các phương tiện không khí thải như xe điện.
Lúc đầu, các nhà đầu tư không hào hứng với sự thúc đẩy của chính phủ và COVID-19 càng làm giảm tâm lý. Nhưng khi Great Wall Motor bắt đầu sản xuất tại Thái Lan bằng cách mua lại một nhà máy lắp ráp ô tô từ General Motors vào năm 2020 và BYD đã ký thỏa thuận mở địa điểm sản xuất đầu tiên ở Đông Nam Á vào tháng 9 năm 2022, xe điện đã trở thành chủ đề nóng đối với các nhà đầu tư.
Vào tháng 2 năm ngoái, chính phủ Thái Lan đã công bố gói ưu đãi EV lớn, bao gồm giảm thuế nhập khẩu tới 40%, sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 8% xuống 2% đối với xe du lịch, thuế bằng 0 đối với xe bán tải và tiền mặt. trợ cấp từ 70.000 đến 150.000 baht mỗi xe cho người mua.
Các mức thuế carbon sắp tới của Liên minh châu Âu dự kiến cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu xe điện trong năm nay. Thái Lan và Indonesia hiện đang cạnh tranh để trở thành cơ sở sản xuất Đông Nam Á cho Tesla, một khách hàng chính của Delta.
Yancey Hai, Chủ tịch công ty mẹ Delta Electronics tại Đài Loan, nói với các nhà đầu tư vào ngày 23 tháng 2 rằng việc kinh doanh xe điện trong năm nay sẽ lần đầu tiên có lãi kể từ khi Delta bắt đầu đầu tư vào phân khúc này vào năm 2009. Hai cho biết Delta Thái Lan sẽ bắt đầu xây dựng một nhà máy mới ở Hungary trong năm nay để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nội địa hóa chuỗi cung ứng cho xe điện và máy chủ.
Xe điện hiện là một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Delta, vốn phát triển chủ yếu từ nhu cầu về trung tâm dữ liệu, điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng và thiết bị viễn thông trong hai năm qua. Công ty đã phải đối mặt với những rào cản trong thời kỳ đại dịch để mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện của mình, chẳng hạn như tình trạng thiếu chất bán dẫn và các thành phần khác, điều này đã cản trở việc sản xuất ô tô trên diện rộng hơn.
Bất chấp những thách thức này, Delta Thái Lan đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng 129% cho năm 2022 và duy trì triển vọng tích cực trong sáu tháng tới. Công ty là một trong những người chiến thắng nhờ tồn đọng chuỗi cung ứng do đại dịch, với phân khúc điện tử công suất mang lại 77% doanh thu trong năm ngoái.
Theo quản lý của Delta, hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng của nó cũng bùng nổ nhờ “nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng đối với các sản phẩm liên quan đến lưu trữ đám mây và trung tâm dữ liệu, cùng với sự phát triển vượt bậc của các giải pháp xe điện và các giải pháp nhiệt ô tô liên quan”.
Cuộc gọi thu nhập khả quan đã đi ngược lại xu hướng trong vài tuần qua giữa các công ty nặng ký của Thái Lan, nhiều công ty trong số đó không đạt được kỳ vọng của thị trường sau quý IV mà họ bị bao vây bởi nhu cầu xuất khẩu yếu và đồng baht Thái Lan tăng giá. Triển vọng kinh doanh cho năm 2023 bị giảm sút do các thị trường xuất khẩu như Mỹ và châu Âu phải đối mặt với suy thoái kinh tế và triển vọng của Trung Quốc vẫn không chắc chắn.
Sự hoài nghi của các nhà đầu tư đối với Delta Thái Lan xuất phát từ lo ngại rằng cổ phiếu của công ty đã bị lạm phát bởi các yếu tố khác ngoài hiệu quả hoạt động của công ty và triển vọng của thị trường xe điện. Họ không hoàn toàn tin rằng đợt phát hành này xứng đáng có tỷ lệ giá trên thu nhập cao như vậy, hiện ở mức 78,53 — gần gấp đôi so với tỷ lệ giá trên thu nhập gần nhất của nó.
Yingyong Chiaravutthi, giám đốc đầu tư của Eastspring Thái Lan, cho biết: “Vốn hóa thị trường cao hơn công ty mẹ. Điều đó không hợp lý, vì vậy chúng tôi thực sự thận trọng với cổ phiếu này”. “Các nguyên tắc cơ bản của Delta Thái Lan so với các công ty cùng ngành không nên đảm bảo sự khác biệt về tỷ lệ P/E.”
Một lời giải thích cho việc định giá của Delta Thái Lan là sự khan hiếm các cổ phiếu liên quan đến xe điện trên thị trường Thái Lan. Các nhà đầu tư trong nước muốn tiếp xúc với lĩnh vực này có rất ít lựa chọn thay thế trong số các cổ phiếu niêm yết ở Bangkok. Hana Microelectronics chỉ bắt đầu cung cấp chất bán dẫn EV vào năm ngoái và phân khúc này có thể vẫn đang thua lỗ do giá nguyên liệu thô cao.
Các nhà đầu tư bán lẻ trong nước hiện diện mạnh mẽ hơn trên thị trường chứng khoán Thái Lan so với các đối tác ở các nước phát triển. Trong tháng 1, các nhà đầu tư cá nhân chiếm 37% giá trị giao dịch trên sàn, xếp sau các nhà đầu tư nước ngoài, ở mức 47%. Ngược lại, trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, các cá nhân chiếm 25,7% giá trị giao dịch, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài chiếm 67,5%.
Các nhà đầu tư trong nước ở Thái Lan thường né tránh rủi ro tiền tệ và hướng về các cổ phiếu tăng trưởng trong nước. Napon Jaisan, nhà phân tích tại Bualuang Securities, cho biết: “Thật khó để tìm thấy những cổ phiếu hoạt động tốt trong thời gian này. Tại thị trường Thái Lan, các cổ phiếu truyền thống lớn là năng lượng hoặc sân bay. Chúng tôi không có nhiều cổ phiếu công nghệ, không giống như các thị trường phát triển”.
Việc Delta Thái Lan được đưa vào chỉ số SET50 được theo dõi rộng rãi vào đầu năm càng làm tăng thêm vấn đề. Một số nhà phân tích cho biết động thái này đã giúp tạo ra một “phí bảo hiểm không có sự lựa chọn” – có nghĩa là một số nhà đầu tư tổ chức phải mua cổ phiếu bất kể định giá.
“Rất nhiều quỹ thụ động không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua khi chỉ số tăng. Nhiều công ty chứng khoán Thái Lan cũng làm theo, nếu không, họ có thể hoạt động kém hiệu quả”, Yingyong của Eastspring Thái Lan cho biết.
Các nhà đầu tư đã tranh giành số cổ phiếu tương đối ít của Delta Thái Lan có sẵn trên sàn giao dịch. Công ty mẹ Đài Loan sở hữu 63,78% cổ phần của Delta Thái Lan, với tỷ lệ thả nổi hạn chế là 22%. Yêu cầu thả nổi tối thiểu của SET là 15% được đặt ra để các cổ phiếu triển vọng có thể niêm yết dễ dàng hơn.
Các yếu tố kỹ thuật như vậy đôi khi chỉ ra một sự điều chỉnh trong thời gian tới. Các nhà phân tích Bearish cho biết công ty có thể phải đối mặt với thời khắc sự thật trong nửa cuối năm nay khi nhu cầu về trung tâm dữ liệu và thiết bị điện tử tiêu dùng giảm dần, đồng thời thị trường xuất khẩu của công ty có khả năng rơi vào suy thoái.
Napon cho biết: “Các nhà đầu tư nên tập trung vào xu hướng của các sản phẩm cuối cùng. Đối với các trung tâm dữ liệu, chúng tôi bắt đầu nhận thấy chi tiêu vốn giảm dần sau khi đầu tư mạnh trong hai năm qua”. “Nếu tăng trưởng của Delta Thái Lan giảm tốc xuống dưới 20% hoặc 10%, thì nó không xứng đáng nhận được phần thưởng ‘không có lựa chọn’.”