
Khẳng định của Warren Buffett rằng ngành công nghiệp ô tô đang gặp nhiều thách thức đã được chứng minh là đúng . Nhìn vào thành tích kinh doanh gần đây của các startup xe điện, khó có thể không đồng tình với tỷ phú 92 tuổi.
“Ngành công nghiệp ô tô quá khó khăn”. Đó là câu trả lời của huyền thoại đầu tư Warren Buffett cho câu hỏi về những cơ hội khi thế giới chuyển sang xe điện tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Berkshire Hathaway.
Polestar Automotive, nhà sản xuất ô tô mới nhất đã công bố kết quả đáng thất vọng trong quý đầu tiên của năm 2023. Volvo Cars, một trong những cổ đông lớn của Polestar, cần thêm thời gian để hoàn thiện phần mềm cho nền tảng sản xuất mới mà Polestar sẽ sử dụng cho chiếc crossover điện sắp ra mắt, Polestar 3. Do đó, thời điểm ra mắt của Polestar 3 trên thị trường đã bị đẩy sang năm 2024 thay vì dự kiến vào cuối năm nay như trước đây.
Giám đốc điều hành Thomas Ingenlath cũng đề cập rằng các điều kiện thị trường đang xấu đi, điều đó có nghĩa là công ty Thụy Điển không thể bù đắp cho sự sụt giảm bằng cách bán thêm những chiếc xe mui trần Polestar 2 hiện có của họ. ‘Chúng tôi không có ý định đưa ô tô ra thị trường với bất kỳ mức giá nào chỉ để đạt được mục tiêu về số lượng đã công bố trước đó’, ông nói, ám chỉ đến chiến lược giảm giá của Tesla.
Ra mắt công chúng thông qua SPAC vào tháng 6 năm 2022, Polestar thực sự là một trong những công ty khởi nghiệp EV mạnh nhất và lành mạnh nhất. Điều này là do họ có thể dựa vào tài sản của các cổ đông kiểm soát của họ, Volvo và Geely của Trung Quốc, mặc dù điều đó đặt Polestar vào vị trí phụ thuộc vào lịch trình của những người khác. Chẳng hạn, chiếc Polestar 2 được sản xuất tại một nhà máy của Volvo ở Trung Quốc và chiếc Polestar 3 sắp tới sẽ được sản xuất ở cả Trung Quốc và một nhà máy của Volvo ở Ridgeville, S.C.
Các công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California như Lucid Group và Fisker cũng đã hạ dự báo sản lượng của họ trong thời gian gần đây. Nhà sản xuất xe sedan hạng sang Lucid đã đốt hơn 1 tỷ USD trong khi chỉ giao được 1.406 xe trong quý đầu tiên do nhu cầu suy yếu. Fisker mới bắt đầu giao xe, mặc dù họ có lợi thế là đối tác sản xuất giàu kinh nghiệm, Magna International.
Trong khi đó, Rivian Automotive đã trấn an các nhà đầu tư bằng cách bám sát mục tiêu sản xuất 50.000 xe trong năm nay. Họ cũng đã giảm khoản lỗ gộp hàng quý nhanh hơn dự kiến, xuống còn khoảng 75.000 đô la cho mỗi xe bán ra sau khi thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí. Giá cổ phiếu của Rivian đang có xu hướng tăng, trái ngược với Lucid, Fisker và công ty khởi nghiệp xe tải đang gặp khó khăn Nikola, gần đây đã thông báo bán cổ phần nhà máy ở châu Âu.
Sau khi sụt giảm mạnh trong 18 tháng qua, cả Rivian và Lucid đều có mức định giá thị trường xấp xỉ 13,1 tỷ USD. Tuy nhiên, Rivian có nhiều tiền mặt hơn, dẫn đến giá trị doanh nghiệp thấp hơn là 4,9 tỷ USD (không bao gồm tiền mặt) so với 12,5 tỷ USD của Lucid. Dựa trên những yếu tố này, cổ phiếu của Rivian có vẻ hấp dẫn hơn nhiều, cùng với mức giá dự kiến khoảng 98.000 USD cho mỗi chiếc xe mà họ dự định sản xuất trong năm nay. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức giá 1,2 triệu USD/chiếc của Lucid.
Tuy nhiên, cổ phiếu của Rivian vẫn mang tính đầu cơ cao khi công ty đốt hàng tỷ đô la mỗi quý trên con đường đạt được lợi nhuận gộp đầu tiên vào cuối năm 2024. Ngay cả khi có 11,2 tỷ đô la tiền mặt và các khoản tương đương tiền, họ sẽ cần huy động thêm vốn nếu Mọi thứ trôi chảy. Lucid có thể là một lựa chọn tốt hơn cho các nhà đầu tư, nhưng nó đi kèm với rủi ro cổ đông lớn, Ả Rập Xê Út, từ bỏ thị trường đại chúng và biến nó thành một công ty tư nhân.
Polestar, một công ty đã đạt được lợi nhuận gộp, có thể là cơ hội tốt nhất để tồn tại. Tuy nhiên, triển vọng giảm sút gần đây như một lời nhắc nhở rằng vẫn còn nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.
Nguồn: investing