
Liên minh Châu Âu đã đồng ý thỏa thuận đặt ra các mục tiêu ràng buộc cho các hãng hàng không ở Châu Âu nhằm tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, trong nỗ lực khởi động thị trường nhiên liệu xanh và bắt đầu hạn chế lượng khí thải carbon của ngành hàng không.
Sau các cuộc đàm phán đêm khuya, các nhà đàm phán từ Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên EU đã đạt được thỏa thuận ngay trước nửa đêm ngày thứ Ba.
Đề xuất này nhằm mục đích tăng cả nhu cầu và nguồn cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), loại nhiên liệu có lượng khí thải CO2 bằng không hoặc lượng khí thải CO2 thấp hơn so với dầu hỏa nhiên liệu hóa thạch. Hiện tại, những nhiên liệu này được sản xuất với số lượng rất nhỏ và đắt hơn nhiều so với nhiên liệu hàng không thông thường.
Các nhà cung cấp nhiên liệu phải đảm bảo rằng 2% nhiên liệu có sẵn tại các sân bay của EU là SAF vào năm 2025, tăng lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và dần dần lên 70% vào năm 2050.
Từ năm 2030, 1,2% nhiên liệu cũng phải là nhiên liệu tổng hợp, tăng lên 35% vào năm 2050. Nhiên liệu tổng hợp được tạo ra bằng cách sử dụng khí thải CO2 thu được, những người ủng hộ cho rằng sẽ cân bằng lượng CO2 thải ra khi nhiên liệu được đốt cháy trong động cơ.
Hàng không được coi là một trong những lĩnh vực khó khử cacbon nhất, với máy bay không khí thải không được mong đợi trong hơn một thập kỷ. Nhiên liệu bền vững được coi là một lộ trình để bắt đầu giảm dần lượng khí thải carbon của du lịch hàng không trong thời gian tới.
Người phát ngôn của Air France-KLM (LON: 0LN7 ) cho biết hãng hàng không đang có kế hoạch vượt quá các mục tiêu của EU và đã đặt mục tiêu sử dụng 10% SAF vào năm 2030.
Các hãng hàng không sẽ nhận được khoảng 2 tỷ euro tài trợ từ thị trường carbon của EU để giúp họ chuyển sang SAF.
Nhiên liệu sinh học có thể được tính vào các mục tiêu chính của SAF nếu chúng tuân thủ các tiêu chí bền vững của EU. Hydro carbon thấp được sản xuất từ năng lượng hạt nhân cũng đủ điều kiện – một chiến thắng cho các quốc gia như Pháp với phần lớn năng lượng nguyên tử.
Nhóm vận động Giao thông & Môi trường chỉ trích việc đưa vào một số nhiên liệu sinh học, bao gồm cả mỡ động vật mà họ cho rằng có thể gây ra tình trạng thiếu hụt trong các ngành khác, chẳng hạn như sản xuất thức ăn cho vật nuôi.
Các quốc gia EU và Nghị viện EU đều phải phê duyệt thỏa thuận trước khi nó có thể được thông qua thành luật. Quá trình đó thường là một thủ tục cho thấy các giao dịch đã thỏa thuận trước được thực hiện mà không có thay đổi nào.
Nguồn: Investing