
Cơ quan đăng kiểm Lloyd’s Register đã thông báo cho Gatik Ship Management của Ấn Độ (công ty vận tải dầu lớn của Nga kể từ sau chiến tranh Ukraine) rằng họ sẽ rút giấy chứng nhận cho 21 tàu của họ trước ngày 3 tháng 6 các dịch vụ hàng hải của công ty cho biết.
Đây là thất bại mới nhất đối với Gatik, công ty đã phải tìm cờ mới cho 36 tàu của mình sau khi chúng bị Cơ quan đăng ký tàu biển quốc tế St. Kitts & Nevis hủy niêm yết.
‘Lloyd’s Register cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuân thủ các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động kinh doanh dầu mỏ của Nga’, nó cho biết trong một email gửi tới Reuters. ‘Khi có bằng chứng hỗ trợ, chúng tôi rút phân loại và dịch vụ khỏi bất kỳ tàu nào bị phát hiện vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.’
Các tổ chức đăng kiểm như Lloyd’s Register ở London cung cấp các dịch vụ bao gồm kiểm tra khả năng đi biển và các chứng nhận quan trọng về bảo hiểm và vào cảng.
Tuy nhiên, Đăng kiểm của Lloyd tuyên bố rằng 11 tàu của Gatik đang bị điều tra đã được Cơ quan đăng kiểm tàu biển Ấn Độ (IRClass) chứng nhận.
Gatik, có trụ sở tại Mumbai, trung tâm giao thông của Ấn Độ, theo dữ liệu vận chuyển, đã không trả lời các yêu cầu bình luận qua email.
American Club, một công ty bảo hiểm lớn của Hoa Kỳ, cũng nói với Reuters rằng họ không còn cung cấp bảo hiểm cho các tàu của Gatik nữa, trong khi công ty bảo hiểm Nga Ingosstrakh tuyên bố rằng họ sẽ không hợp tác với Gatik trong tương lai.
Các công ty bảo hiểm, Lloyd’s Register cũng như các cơ quan đăng ký đều không đưa ra lời giải thích chính xác về lý do tại sao họ ngừng kinh doanh với Gatik.
GIÁN ĐOẠN VÀ HẠN CHẾ
Để đối phó với cuộc xâm lược Ukraine của Nga, các cường quốc phương Tây đã áp đặt giá trần đối với dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng.
Trong khi các quốc gia ngoài EU có thể nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, các chủ tàu và công ty bảo hiểm phương Tây bị cấm xử lý những hàng hóa như vậy trừ khi chúng được bán ở mức giá đó hoặc thấp hơn.
Tháng trước, giá giao ngay đối với dầu thô của Nga đã vượt quá 60 đô la một thùng và một số giám đốc điều hành bảo hiểm vận chuyển đã bày tỏ lo ngại về việc vi phạm các quy tắc vì họ không thể giám sát độc lập giá trị của hàng hóa.
Ấn Độ không công nhận các biện pháp trừng phạt đối với Nga và nhanh chóng trở thành người mua dầu thô vận chuyển bằng đường biển lớn nhất của Nga.
Những nỗ lực của phương Tây nhằm cắt giảm doanh thu của Nga từ các nguồn năng lượng của nước này đang có tác động đáng kể, cũng như các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu dầu mỏ từ các quốc gia khác như Iran và Venezuela.
Tuy nhiên, sự thiếu minh bạch và giám sát hạn chế trong ngành vận tải biển có nghĩa là nhiều tàu của các quốc gia bị trừng phạt vẫn tiếp tục ra khơi bằng cách tìm kiếm cờ mới và đăng ký với các cơ quan đăng ký hoặc công ty bảo hiểm không thuộc phương Tây, gây lo ngại về an toàn và trách nhiệm pháp lý.
Tất cả các tàu yêu cầu tài liệu, bao gồm đăng ký cờ.
Các tàu thường có bảo hiểm Bảo vệ và Bồi thường (P&I) bao gồm bảo hiểm trách nhiệm pháp lý đối với các thiệt hại và thương tích do môi trường gây ra. Chính sách thân tàu và máy móc riêng biệt bảo hiểm thiệt hại vật chất cho tàu.
Trong khi Cơ quan đăng ký của Lloyd’s đã hủy niêm yết 21 tàu Gatik, thì ít nhất 28 chiếc đã được Cơ quan đăng ký tàu biển Ấn Độ chứng nhận, theo trang web của IRClass.
IRClass, một tổ chức được công nhận trên toàn cầu, đã không trả lời các yêu cầu bình luận.
MẤT BẢO HIỂM
Gatik nổi lên trong năm nay với tư cách là công ty vận chuyển dầu hàng đầu của Nga đến Ấn Độ, quản lý một đội gồm hơn 40 tàu chở dầu, theo dữ liệu vận chuyển.
American Club, một trong 12 công ty bảo hiểm P&I hàng đầu thế giới, chiếm khoảng 90% trọng tải vận chuyển toàn cầu, cho biết trước đây họ đã bảo hiểm cho hầu hết các tàu của Gatik nhưng đã ngừng cung cấp bảo hiểm cho các tàu này kể từ tháng 4 mà không tiết lộ lý do.
Ingosstrakh, một công ty bảo hiểm lớn của Nga hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm hàng hải nhưng không nằm trong top 12, nói với Reuters trong tháng này rằng bảo hiểm của họ cho tàu chở dầu Prometheus của Gatik đã hết hạn vào tháng 4 và chưa được gia hạn.
Ấn Độ đã nhập khẩu 2,76 triệu tấn dầu của Nga trên các tàu do Gatik quản lý trong 4 tháng đầu năm 2023, tương đương 10% tổng lượng dầu nhập khẩu của Nga, theo dữ liệu cập cảng của tàu chở dầu và tính toán của Reuters. Theo dữ liệu của Refinitiv, khoảng 1,36 triệu tấn dầu thô của Nga đã được dự kiến sẽ đến Ấn Độ vào tháng 5 và tháng 6 trên các tàu chở dầu liên kết với Gatik, mặc dù những con số này mới chỉ là sơ bộ.
Vào tháng 4, Cơ quan đăng ký tàu biển quốc tế St. Kitts & Nevis nói với Reuters rằng họ đang gỡ bỏ cờ của mình khỏi 36 tàu Gatik. “Chính sách lâu dài của Cơ quan đăng ký là khi chúng tôi được cảnh báo về các vi phạm tiêu chuẩn cao của các tàu treo cờ của chúng tôi, chúng tôi luôn điều tra và có hành động phù hợp”, cơ quan đăng ký cho biết, từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết. Theo dữ liệu từ nền tảng hàng hải Lloyd’s List Intelligence, Gatik đã cắm cờ cho 15 tàu đến Gabon, tăng từ 9 tàu vào đầu tháng 4 trước khi St. Kitts & Nevis bắt đầu gỡ cờ của mình khỏi các tàu của công ty.
Cơ quan đăng ký cờ của Gabon đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Nguồn: investing.com