Nhật Bản sẽ tìm cách tạo ra một chuỗi cung ứng nhiên liệu hydro vào khoảng năm 2030 để hỗ trợ giảm lượng khí thải carbon, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hiroshi Kajiyama cho biết trong một hội nghị trực tuyến về hydro vào cuối ngày thứ Tư (14/10).

Kajiyama cho biết Nhật Bản sẽ cố gắng đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghệ để giúp mở rộng hệ thống vận chuyển bằng tàu sử dụng hydro vào khoảng năm 2030, đồng thời chỉ ra kế hoạch của Kawasaki Heavy Industries nhằm vận chuyển hydro hóa lỏng từ Úc đến Nhật Bản lần đầu tiên vào đầu năm tới.

Kawasaki đã cho ra mắt tàu sân bay chạy bằng hydro hóa lỏng đầu tiên trên thế giới vào tháng 12 năm ngoái.

Chiến lược cơ bản được Nhật Bản công bố vào năm 2017, với mục tiêu nhập khẩu khoảng 300.000 tấn hydro vào năm 2030.

Để hỗ trợ việc sử dụng nhiên liệu hydro trong thương mại, Kajiyama cho biết Bộ của ông đã yêu cầu ngân sách 800 triệu USD cho nguồn năng lượng này trong năm tài chính tiếp theo, nhiều hơn 20% so với năm nay.

Kajiyama cho biết: “Với việc các quốc gia đang tăng cường hành động nhằm phổ biến việc sử dụng hydro, chúng tôi đã đi đến nhận thức chung rằng đây là nguồn năng lượng thiết yếu giúp giảm lượng khí carbon thải ra”.

Hydro được giới thiệu như một chất thay thế sạch cho nhiên liệu hóa thạch. Giờ đây, khi các nền kinh tế lớn đang chuẩn bị cho đầu tư xanh (green investment), những người ủng hộ xu hướng này đang cố gắng biến các nguồn năng lượng phụ trở thành xu hướng chính.

Ở tỉnh Fukushima thuộc phía bắc Nhật Bản, nhà máy hydro chạy bằng năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, với công suất 10 megawatt, đã được xây dựng vào tháng 3.

Tập đoàn Chiyoda đã thành công trong một dự án thí điểm vào tháng 6 nhằm vận chuyển hydro dưới dạng hóa chất, methylcyclohexane, từ Brunei đến Nhật Bản để làm nhiên liệu sản xuất điện.

Cũng trong ngày thứ Tư (14/10), Toyota Motor và tám công ty khác cho biết họ sẽ thành lập một hiệp hội hydro toàn quốc mới vào tháng 12 để thúc đẩy chuỗi cung ứng hydro và các liên minh toàn cầu.

Nguồn: Investing.com

Leave a Reply