
Nhập khẩu dầu thô cao kỷ lục từ Nga trong năm tài khóa 2022-23 đã giúp các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đẩy mạnh xuất khẩu dầu diesel và các loại nhiên liệu dùng cho máy bay sang châu Âu khi động thái xa lánh các sản phẩm của Nga từ lục địa này, dữ liệu được thống kê từ Kpler và Vortexa cho thấy.
Hình ảnh nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ
Khi tiếp cận được với nguồn dầu thô giá rẻ của Nga đã thúc đẩy sản lượng và lợi nhuận tại các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, cho phép họ xuất khẩu các sản phẩm tinh chế sang châu Âu một cách cạnh tranh và chiếm thị phần lớn hơn.
Châu Âu thường nhập khẩu trung bình 154.000 thùng mỗi ngày (bpd) dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Ấn Độ trước khi Nga xâm lược Ukraine.
Dữ liệu của Kpler cho thấy con số này đã tăng lên 200.000 thùng/ngày sau khi Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga từ ngày 5/2.
Dữ liệu cho thấy Ấn Độ nhập khẩu dầu thô của Nga trong tháng 3 đã tăng tháng thứ 7 liên tiếp để kết thúc năm tài chính với tư cách là nhà cung cấp hàng đầu cho Ấn Độ, lần đầu tiên thay thế Iraq.
Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, trước đây hiếm khi mua dầu của Nga do chi phí vận chuyển cao, đã nhập khẩu 970.000-981.000 thùng/ngày trong năm 2022/23, chiếm hơn 1/5 tổng lượng nhập khẩu ở mức 4,5-4,6 triệu thùng/ngày, dữ liệu của Kpler và Vortexa cho thấy.
Dữ liệu cho thấy nhập khẩu từ Iraq giảm xuống 936.000-961.000 thùng/ngày từ gần 1 triệu thùng/ngày trong năm 2021/22.
Trong khi các loại Urals hàng đầu của Nga chiếm phần lớn lượng mua của Ấn Độ, các nhà máy lọc dầu cũng đang nhập khẩu các loại nhẹ hơn từ các loại dầu Viễn Đông và Bắc Cực của Nga như Sokol, Arco, Novy Port và hỗn hợp ESPO.
Nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft và nhà máy lọc dầu hàng đầu Ấn Độ Indian Oil Corp đã ký một thỏa thuận có thời hạn để tăng đáng kể và đa dạng hóa các loại dầu được giao cho Ấn Độ.
CÁC SẢN PHẨM TỪ DẦU
Khi lệnh cấm của châu Âu ngăn chặn các sản phẩm của Nga, xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang lục địa này đã tăng 12-16% lên 150.000-167.000 thùng/ngày trong năm tài chính vừa qua, dữ liệu của Kpler và Vortexa cho thấy.
Dữ liệu cho thấy, con số này chiếm khoảng 30% tổng xuất khẩu gasoil của Ấn Độ, tăng từ 21-24% một năm trước đó.
Dữ liệu của Kpler cho thấy những khách hàng châu Âu chính của động cơ diesel Ấn Độ là Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Hà Lan.
Dữ liệu cho thấy châu Âu chiếm khoảng 50% xuất khẩu nhiên liệu máy bay của Ấn Độ, tương đương khoảng 70.000-75.000 thùng/ngày trong năm 2022/23, tăng 40.000-42.000 thùng/ngày trong năm trước.
Bên cạnh việc tăng xuất khẩu sang châu Âu, Ấn Độ cũng đẩy mạnh xuất khẩu dầu khí chân không (VGO) sang Mỹ
Dữ liệu cho thấy Hoa Kỳ đã mua khoảng 11.000-12.000 thùng/ngày VGO trong năm 2022/23, tương đương 65-81% tổng xuất khẩu nguyên liệu lọc dầu của Ấn Độ có thể được xử lý thêm để sản xuất nhiên liệu như xăng và dầu diesel.
Trong năm 2021/22, Ấn Độ chỉ xuất khẩu khoảng 500 thùng/ngày VGO sang Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, tổng xuất khẩu nhiên liệu tinh chế hàng năm của Ấn Độ trong năm 2022/23 thấp hơn một năm trước đó do một số nhà máy lọc dầu đóng cửa các đơn vị để bảo trì vào nửa cuối năm 2022.