February 9, 2023

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong bối cảnh cơ chế tham vấn WTO trong việc giải quyết các vi phạm giao thương quốc tế do tổ chức này đề ra chỉ đạt hiệu quả thấp, chính phủ nhiều nước đã có những can thiệp vượt ra ngoài các nguyên tắc thông thường vào thị trường đường.

Chính phủ Ai Cập thông báo sẽ cấm nhập khẩu đường trắng trong vòng ba tháng, ngoại trừ đường dùng cho dược phẩm. Theo đó, quyết định này được đưa ra nhằm “bảo vệ ngành công nghiệp đường quốc gia trước những biến động về giá đường toàn cầu”.

Tại Kenya, ngày 7/7, Bộ Nông nghiệp nước này ban lệnh cấm nhập khẩu đường có hiệu lực ngay lập tức, và đình chỉ tất cả các giấy phép kinh doanh nhằm hạn chế dòng đường giá rẻ tràn vào thị trường, vốn đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến nông dân.

Theo Bộ trưởng Nội các Nông nghiệp Peter Munya, các nhà máy đường trong nước không thể cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ và nhiều nhà máy trong số đó đang phải vật lộn chỉ để tồn tại.

Ấn Độ sẽ duy trì trợ cấp xuất khẩu đường trong năm thứ ba liên tiếp, trong nỗ lực giảm lượng dư thừa và đảm bảo giá nội địa không giảm xuống dưới mức chuẩn của chính phủ, bất chấp việc giải quyết các khiếu kiện về trợ cấp xuất khẩu đường của nước này tại WTO vẫn chưa giải quyết xong.

Các khoản trợ cấp được đưa ra nhằm thúc đẩy xuất khẩu, mặc dù lượng xuất khẩu tăng sẽ gây thêm áp lực lên giá đường toàn cầu, vốn đã giảm hơn 10% trong năm nay.

Theo một quan chức chính phủ tham gia hoạch định chính sách giấu tên: “Các ưu đãi xuất khẩu đối với 6 triệu tấn đường cho năm tiếp thị 2020-2021 có thể được công bố trước cuối tháng.”

Khoản trợ cấp xuất khẩu trị giá 10.448 Yên (142,2 USD)/tấn được Ấn Độ thông qua trong niên vụ 2019/20 sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 9. Động thái này đã giúp các nhà máy đường đẩy xuất khẩu lên mức kỷ lục 5,5 triệu tấn năm vừa qua.

Nguồn: Vietnambiz.vn

Leave a Reply