30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, Tháng Chín 29, 2020

Nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc tăng kỷ lục

Phân Tích Thị Trường

Khuyến nghị giao dịch Dầu WTI ngày 29/9: Mở lệnh Mua lướt sóng theo dòng tiền ngắn hạn

I/ Xu hướng Mã hàng Dầu WTI gần như gây tình trạng “mất phương hướng” cho rất nhiều quỹ đầu cơ lớn. Nhưng nếu nhìn...

Khuyến nghị giao dịch Ngô ngày 29/9: Canh Mua lướt sóng trong pha biến động giá

I/ Dòng tiền lớn Thị trường Ngô chịu tác động chốt lời kéo dài khi đã tăng trưởng giá lên mức quá cao trong giai...

Khuyến nghị giao dịch Lúa Mỳ ngày 28/9: Ủng hộ lệnh Bán củng cố từ dòng tiền thị trường

I/ Dòng tiền lớn Thị trường Lúa Mỳ gặp phải sức ép giảm giá phần lớn đến từ việc quỹ đầu cơ thiếu hụt động...

Khuyến nghị giao dịch Dầu Đỗ Tương ngày 28/9: Ưu tiên Bán lướt sóng theo xu hướng thị trường

I/ Xu hướng Mặt hàng Dầu đỗ tương đã có bước tăng trưởng giá “thần tốc” trong giai đoạn rủi ro thị trường gia tăng....

Theo Reuters đưa tin ngày 14/8 – Nhu cầu tiêu thụ dầu diesel của Trung Quốc có khả năng đạt kỷ lục trong năm nay. Trung Quốc được coi là “thượng đế” tiêu thụ dầu mỏ của khu vực Trung Đông, do đó số liệu này sẽ có tác động lớn đến thị trường dầu thô thế giới.

Nhu cầu dầu diesel Trung Quốc được thúc đẩy nhờ hoạt động vận tải đường bộ, khi các biện pháp kích thích tích cực của Bắc Kinh đã thúc đẩy sự bùng nổ trong ngành xây dựng, giao hàng cũng như sự phục hồi nhanh chóng về doanh số bán máy móc hạng nặng.

Nhu cầu dầu diesel tăng

Các biện pháp kích thích đã giúp đẩy lùi thiệt hại từ cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 và sự phục hồi tiêu thụ dầu diesel là một tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Dầu diesel chiếm khoảng 30% tổng nhu cầu dầu của Trung Quốc. Loại dầu này này có khả năng sẽ tăng khoảng 2% vào năm 2020 và vượt trội so với xăng và nhiên liệu máy bay, theo các nhà phân tích SIA Energy và FGE.

Seng-Yick Tee, giám đốc cấp cao của SIA Energy cho biết: “Diesel là “ngôi sao” được hỗ trợ bởi một loạt các yếu tố hợp lực … chi tiêu kích thích của chính phủ vào cơ sở hạ tầng, hoạt động khai thác mạnh mẽ và sự bùng nổ thương mại điện tử”.

Theo Tee và Chen Jiyao, trưởng bộ phận tư vấn khách hàng Trung Quốc của FGE cho biết, tăng trưởng 2% sẽ tạo ra mức tăng từ 60.000 đến 90.000 thùng/ngày trong tổng tiêu thụ dầu diesel năm 2020. Điều này giúp cho nhu cầu đạt mức kỷ lục từ 3,8 đến 4,1 triệu thùng/ngày, cao hơn kỷ lục trước đó vào năm 2019.

Phân tích của Reuters về doanh số bán xe tải, vận chuyển hàng hóa đường bộ, diện tích xây dựng và dịch vụ giao hàng nhanh cho thấy nhu cầu mạnh mẽ về dầu diesel để cung cấp nhiên liệu cho xe tải, máy xúc và cần cẩu.

Sự phục hồi bắt đầu vào tháng 3 – tháng 4 năm nay, ngay sau khi Trung Quốc ngăn chặn đợt bùng phát dịch Covid-19 và mở cửa trở lại nền kinh tế.

Các nhà phân tích của IHS Markit cho biết, doanh số bán xe tải tại thị trường vận tải hàng hóa lớn nhất thế giới sẽ đạt kỷ lục khoảng 3,76 triệu xe vào năm 2020, tăng gần 18% so với năm 2019.

Cassie Liu, chuyên gia về xe hạng nặng của IHS tại Bắc Kinh cho biết: “Xe tải hạng nặng hóa ra lại là một con ngựa đen. Ước tính rằng doanh số bán xe tải hạng nặng sẽ đạt 1,4 triệu chiếc trong năm nay sau khi tăng trưởng hơn 50% mỗi tháng từ giữa tháng 4 và tháng 6”.

Ngoài việc gia tăng xây dựng đường sắt, nhà ở và mạng viễn thông và quy định chính thức về việc loại bỏ một triệu xe tải cũ với lượng khí thải cao vào cuối năm 2020 đã thúc đẩy doanh số bán hàng, Liu nói.

Mua sắm trực tuyến bùng nổ trong thời gian đóng cửa nền kinh tế cũng thúc đẩy việc sử dụng dầu diesel. Dữ liệu của cục thống kê cho thấy, chỉ riêng trong tháng 6, các chuyến chuyển phát nhanh đã đạt kỷ lục 7,47 tỷ, tương đương gần 3.000 lượt giao hàng mỗi giây.

Tao Gao, chuyên gia về xe hạng nhẹ của IHS Markit, có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết đây là động lực chính giúp doanh số bán xe tải nhẹ, được sử dụng rộng rãi để giao hàng và vận chuyển vật liệu xây dựng, ước tính tăng 18% trong năm 2020.

Nhu cầu xăng và nhiên liệu máy bay giảm

Ngược lại, IHS dự đoán rằng doanh số bán xe chở khách, 95% chạy bằng xăng, sẽ giảm 13% trong năm nay so với năm 2019.

Cùng với việc đội xe mở rộng chậm hơn và lượng sử dụng xăng giảm gần 9% trong nửa đầu năm, Tee của SIA Energy cho biết mức tăng trưởng hàng năm ở mức 0,7%. Trong khi nhà phân tích Yuwei Pei của FGE và Wood Mackenzie dự báo mức giảm 4%.

Tuy nhiên, nhu cầu xăng dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm tới để đạt mức tăng trưởng 1-2% so với năm 2019, do kinh tế phục hồi và sức mua dịch chuyển từ các tỉnh ven biển giàu có đến miền Trung và miền Tây.

Lưu lượng hành khách toàn cầu giảm mạnh và lo ngại về sự bùng phát trở lại của dịch bệnh đã khiến các nhà phân tích dự đoán nhu cầu nhiên liệu máy bay giảm 22-30% vào năm 2020 mặc dù số lượng các chuyến bay nội địa phục hồi.

Các nhà giao dịch vẫn nên quan tâm đến các rủi ro có thể ảnh hưởng đến xu hướng tiêu thụ dầu là căng thẳng địa chính trị, thay đổi hành vi của người tiêu dùng và tái phát các trường hợp nhiễm Covid-19 trong nước.

Nguồn: Investing.com

- Advertisement -

Tin Cùng Loại

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Tin Mới

OPEC đối mặt với thời điểm khó khăn nhất trong vòng 60 năm qua

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC hiện đang phải đối mặt với thời điểm vô cùng khó khăn trong lịch sử...

Chứng khoán châu Âu tuột dốc trước cuộc tranh luận giữa Trump và Biden

Thứ Ba (29/9), thị trường chứng khoán châu Âu giảm điểm, đảo chiều phiên tăng phiên trước đó, trong khi các nhà đầu tư...

Sản lượng bông tại Mali ước tính giảm 77% trong giai đoạn 2020/21

Trong mùa vụ 2019/20, lượng xuất khẩu bông của Mali đã giảm 52% do nhu cầu toàn cầu sụt giảm vì đại dịch Covid-19....

Đồng USD ổn định khi thị trường chờ đợi diễn biến mới từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Thứ Ba ngày 29/9, đồng USD ổn định so với rổ các đồng tiền khác khi các nhà đầu tư đang chú ý đến...

Dầu giảm giá khi lo lắng về nhu cầu nhiên liệu vẫn tiếp tục gia tăng

Thứ Ba (29/9), giá dầu giảm khi lo ngại về nhu cầu nhiên liệu do Covid-19 tăng cao hơn. Mối lo ngại này đã...