
Starbucks đã mở cửa hàng thứ 6.000 tại Trung Quốc đại lục vào tháng 9 năm 2022.
Bloomberg | Bloomberg | những hình ảnh đẹp
BẮC KINH – Chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ không sớm trở lại mức trước Covid, một vấn đề đối với các thương hiệu quốc tế như Starbucks, Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo hôm Chủ nhật.
Mọi người không chỉ thận trọng hơn mà giờ đây họ còn có nhiều lựa chọn hơn.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết, về khía cạnh chi tiêu, ba yếu tố đang đè nặng lên người tiêu dùng Trung Quốc trong năm nay.
Thứ nhất, Trung Quốc đã không phát séc kích thích cho người tiêu dùng như Mỹ và các nơi khác trên thế giới đã làm sau đại dịch Covid.
Thứ hai, các hạn chế về đại dịch và những thay đổi về quy định đã loại bỏ 30 triệu việc làm trong lĩnh vực dịch vụ có thể tồn tại trước Covid, các nhà phân tích ước tính.
Báo cáo cho biết khoảng 20 triệu công việc trong số đó có thể sẽ quay trở lại vào cuối năm nay và năm tới. Nhưng các nhà phân tích cho rằng 10 triệu người còn lại sẽ mất nhiều thời gian hơn để khôi phục vì họ bị ảnh hưởng bởi cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với giáo dục, công nghệ internet và tài sản.
Thứ ba, thị trường nhà ở vẫn tiếp tục mềm yếu sau những nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế đầu cơ.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley đã chỉ ra rằng trước đây, gần đây nhất là trong nửa đầu năm 2021, doanh số bán bất động sản đã dẫn đầu sự phục hồi.

Covid-19 và các biện pháp kiểm soát từ 2020 đến 2022 đã kéo kinh tế Trung Quốc đi xuống. Kể từ khi những hạn chế đó đột ngột kết thúc vào tháng 12, tăng trưởng chỉ phục hồi một cách khiêm tốn.
Sau khi mức chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc dự kiến tăng 9% trong năm nay, các nhà phân tích của Morgan Stanley dự báo mức tăng 4,8% trong năm tới – thấp hơn 0,5 điểm phần trăm so với trước đại dịch.
Đối với Starbucks, các nhà phân tích kỳ vọng chỉ số doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Trung Quốc sẽ tăng khoảng 7% trong năm nay. Báo cáo cho biết, con số này vẫn “giảm gần như ở lứa tuổi thanh thiếu niên thấp” so với mức của năm 2019.
Thị trường nội địa ngày càng khó khăn
Ngoài ra, khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn đối với các thương hiệu quốc tế là sự cạnh tranh ngày càng tăng tại địa phương.
Trên thực tế, gã khổng lồ cà phê có trụ sở tại Hoa Kỳ “ít được ủng hộ nhất để thúc đẩy sự phục hồi của Trung Quốc”, trong số các lựa chọn cổ phiếu “nhà hàng” tại Hoa Kỳ của các nhà phân tích Morgan Stanley.
Báo cáo của Morgan Stanley cho biết vào tháng 4, Trung Quốc đã chứng kiến số lượng cửa hàng cà phê tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái – chủ yếu là các thương hiệu địa phương. “Kết quả là các công ty đa quốc gia như SBUX đã mất thị phần (mặc dù các cửa hàng vẫn đang phát triển với tốc độ mạnh mẽ).”
“Thương hiệu có nhiều sự cạnh tranh hơn từ các khái niệm tương đối mới nhưng đang phát triển nhanh chóng như Luckin, Cotti và Tim Hortons.”
Công ty mẹ của Tim Horton so với Starbucks
Luckin Coffee có trụ sở tại Trung Quốc hiện có hơn 9.000 cửa hàng, trong khi Tim Hortons có hơn 600 địa điểm sau khi vào nước này vào năm 2019, theo các công ty. Thương hiệu mới Cotti Coffee nổi tiếng đến mức trang web của họ cảnh báo về những người đang cố mạo danh thương hiệu này.
Starbucks đã mở cửa hàng thứ 6.000 tại Trung Quốc đại lục vào tháng 9 năm 2022.
Taichinhhomnay – #Starbucks #sẽ #không #được #hưởng #lợi #từ #sự #phục #hồi #hậu #Covid #của #Trung #Quốc