
TikTok đã tích cực đạt được sức hút trong bối cảnh thương mại điện tử của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á nhưng vẫn tụt hậu so với các đối thủ trong khu vực khi cuộc chiến giành chi tiêu của người tiêu dùng trực tuyến nóng lên, theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm cho thấy.
Nền tảng chia sẻ video ngắn, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance, cung cấp tính năng bán lẻ kỹ thuật số có tên là TikTok Shop, ra mắt lần đầu tại 10 thành viên ASEAN vào năm 2021. Kể từ đó, báo cáo cho thấy, tổng doanh thu ước tính của nó đã tăng lên giá trị hàng hóa (GMV) gấp bảy lần.
Trong nghiên cứu do công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore thực hiện, TikTok Shop đã tăng GMV ước tính ở Đông Nam Á từ 600 triệu USD năm 2021 lên 4,4 tỷ USD vào năm ngoái – tốc độ tăng trưởng nhanh nhất so với các đối thủ như Shopee của Sea Group, Lazada của Alibaba và GoTo. Tokopedia.
“ByteDance thực sự rất quyết tâm trong việc thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử đó vào Đông Nam Á,” Weihan Chen, trưởng nhóm nghiên cứu chuyên sâu tại Momentum Works cho biết. “Vẫn còn quá sớm để biết liệu họ có thực sự thành công trong tương lai hay không, bởi vì mọi người vẫn phụ thuộc nhiều hơn vào các nền tảng thương mại điện tử truyền thống.”
Công ty tư vấn đưa ra ước tính GMV từ các đơn đặt hàng đã thanh toán tại các nền tảng bán lẻ kỹ thuật số lớn ở Đông Nam Á, cũng như các cuộc phỏng vấn trong ngành và ước tính của chính họ.
Mặc dù bước đột phá của TikTok vào lĩnh vực mua sắm trực tuyến đã đạt được kết quả, nhưng nó vẫn bị lấn át bởi các đối thủ lớn hơn. Sea của Singapore đã tăng GMV ước tính của đơn vị Shopee từ 42,5 tỷ USD vào năm 2021 lên 47,9 tỷ USD vào năm ngoái và là công ty mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN, với gần một nửa thị phần của khu vực, báo cáo cho biết.

Tại khối Đông Nam Á béo bở, mà công ty tư vấn quản lý Bain & Co. đã dự đoán sẽ chứng kiến lượng người tiêu dùng kỹ thuật số tăng từ 370 triệu vào năm 2022 lên 402 triệu vào năm 2027, đơn vị Lazada của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba đã đứng sau Shopee vào năm ngoái.
Nghiên cứu cho thấy nền tảng thương mại điện tử này có thị phần lớn thứ hai trong khu vực nhưng cũng là cửa hàng duy nhất có sự sụt giảm.
GMV ước tính của Lazada đã giảm từ 21 tỷ USD vào năm 2021 xuống còn 20,1 tỷ USD vào năm ngoái, theo báo cáo của Momentum Works.
Nghiên cứu cho biết GoTo của Indonesia đã chứng kiến đơn vị Tokopedia của họ đứng ở vị trí thứ ba, tăng GMV ước tính từ 15,5 tỷ USD lên 18,4 tỷ USD trong giai đoạn này.
Mặc dù vượt trội so với các đối thủ ASEAN, nhưng TikTok Shop đang nhắm đến một miếng bánh lớn hơn trong thị trường bán lẻ kỹ thuật số.
Sau khi ra mắt tại Indonesia, nền tảng này đã mở rộng nhánh thương mại điện tử của mình sang Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines vào năm 2022. Thị trường Singapore là thị trường ASEAN mới nhất được bổ sung vào tháng 8 năm ngoái.
Nền tảng này đang tận dụng chức năng chia sẻ video phổ biến của mình để thu hút người mua sắm trực tuyến. Người bán có thể chào hàng trực tiếp thông qua tài khoản TikTok của họ, với các sản phẩm được đề xuất cho người dùng thông qua phát trực tiếp và phần giới thiệu trên trang hồ sơ của người bán.
Nó đã tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng cũng như người bán. TikTok đã khởi động chiến dịch tại Singapore bằng cách miễn phí hoa hồng cho người bán và chỉ lấy 1% phí dịch vụ thanh toán. Dịch vụ này cũng treo các phiếu mua hàng cho người mua mới để dụ họ mua sắm trên nền tảng.
Ng Chew Wee, người đứng đầu bộ phận tiếp thị kinh doanh của nền tảng cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho biết: “Khi ngày càng có nhiều người mua sắm trực tuyến, TikTok Shop thể hiện sự hội tụ tối ưu giữa nội dung và thương mại”.
“Bằng cách này, TikTok Shop không chỉ trao quyền cho các doanh nghiệp địa phương khai thác hiệu quả cơ sở đối tượng đang phát triển nhanh chóng của nền tảng để mang lại kết quả kinh doanh rõ ràng mà còn cung cấp nội dung thú vị và giải trí”, cô nói thêm.