
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), vận tải container Việt Nam và Campuchia có thời gian quay vòng cảng ngắn nhất ASEAN trong tháng 6/2022, với thời gian quay vòng trung bình cho cả hai nước là 0,9 ngày. Dữ liệu hậu cần toàn cầu vừa được công bố tại Washington là một trong những chỉ số hoạt động quan trọng mới được bổ sung vào Chỉ số hoạt động hậu cần (LPI) của 139 nền kinh tế, WB cho biết.
Trong số các thành viên ASEAN khác, Thái Lan có thời gian quay vòng nhanh thứ hai là 1,0 ngày, tiếp theo là Malaysia và Singapore (đều 1,2 ngày), Philippines (1,3 ngày), Indonesia (1,8 ngày) và Myanmar (2,0 ngày).
Trong một tuyên bố, ngân hàng cho biết số hóa đang cho phép các nền kinh tế mới nổi giảm tới 70% sự chậm trễ tại cảng so với các nước phát triển.
Christina Wiederer, một nhà kinh tế cấp cao của ngân hàng và là đồng tác giả của báo cáo, cho biết: ‘Mặc dù phần lớn thời gian dành cho vận chuyển, nhưng sự chậm trễ lớn nhất xảy ra tại cảng biển, sân bay và các cơ sở đa phương thức. Các chính sách nhắm vào các cơ sở này có thể giúp cải thiện độ tin cậy.’
Với số điểm 4,3, Singapore xếp hạng cao nhất ở cả ASEAN và thế giới. Tiếp theo là Malaysia (3,6), Thái Lan (3,5), Philippines và Việt Nam (đều 3,3) và Indonesia (3,0). Không có thứ hạng cho Myanmar.
Bất chấp những thách thức như COVID-19, ngân hàng cho biết các dịch vụ hậu cần “có khả năng phục hồi trên diện rộng” cho các hoạt động hoạt động tốt nhất và kém nhất trên toàn thế giới.
Sự phát triển của các dịch vụ cảng ngày càng tốt hơn và nhu cầu vận tải đường biển ngày càng tăng đã thu hút các công ty vận tải biển lớn đầu tư và khai thác các cảng biển tại Việt Nam. Chẳng hạn, Tập đoàn DP World của UAE đã đầu tư và vận hành Cảng container hàng đầu Sài Gòn (SPCT) tại TP.HCM; Tập đoàn SSA Marine của Hoa Kỳ với Cảng Container Quốc tế Cái Lãnh (CICT) tại tỉnh Quảng Ninh và Cảng Quốc tế SP-SSA (SSIT) tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; Tập đoàn PSA của Singapore với Cảng SP-PSA tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; Tập đoàn APMT Đan Mạch với Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT); và Tập đoàn Hutchison Port Holding của Hồng Kông với Cảng SITV tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Các tuyến dịch vụ trực tiếp kết nối các thị trường lớn trên thế giới sẽ tạo cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam. Thời gian quay vòng của các đường bay từ Việt Nam đến Bờ Tây Hoa Kỳ trước đây thường mất từ 35 đến 49 ngày. Với tuyến AA3 do Wan Hai Shipping khai thác, thời gian vận chuyển chỉ còn 21 ngày. Tuyến USCW của ZIM có tuyến nhanh nhất nối cảng Cái Mép-Thị Vải với Bờ Tây Hoa Kỳ với thời gian vận chuyển giảm xuống còn 15 ngày.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn tư vấn khảo sát vị trí, đo vẽ bản đồ và rà phá bom mìn Dự án nâng cấp cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đoạn từ Cầu nổi số 0 đến cảng container Cái Mép. Dự án sẽ khởi công vào đầu năm 2023 và hoàn thành vào năm 2025 với tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước là 1,4 nghìn tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tuyến hàng hải từ Cầu nổi số 0 đến thượng lưu Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) được thiết kế cho tàu biển trọng tải 160.000 tấn (DWT) và 120.000 tấn (DWT) đầy tải hoạt động hai chiều.
Nguồn: vietnamnews.vn