unnamed 1 1672471712573

https%253A%252F%252Fs3 ap northeast 1.amazonaws.com%252Fpsh ex ftnikkei 3937bb4%252Fimages%252F5%252F2%252F6%252F3%252F44393625 3 eng GB%252FCropped 16763438472017 10 31T053451Z 1962976153 RC1575A2D7A0 RTRMADP 3 VIETNAM AIRLINES

Chính phủ Việt Nam có 86% cổ phần tại Vietnam Airlines, trong khi ANA Holdings của Nhật Bản là khoảng 5,6%. © Reuters

HÀ NỘI – Vietnam Airlines có nguy cơ bị hủy niêm yết khỏi thị trường chứng khoán địa phương, một bước phát triển đáng lo ngại đối với công ty khi những lo ngại về COVID-19 suy yếu và lượng hành khách hàng không bắt đầu phục hồi.

Công ty đã lỗ ròng 10,37 nghìn tỷ đồng (439,6 triệu USD) trong năm kết thúc vào tháng 12 năm 2022, vi phạm tiêu chí hủy niêm yết năm thứ ba liên tiếp. Con số thu nhập mới nhất không thấp hơn nhiều so với khoản lỗ ròng 13,28 nghìn tỷ đồng mà Vietnam Airlines công bố một năm trước đó.

Dù môi trường kinh doanh được cải thiện nhưng Vietnam Airlines vẫn lỗ ròng 2,59 nghìn tỷ đồng trong 3 tháng kết thúc vào tháng 12/2022, tệ hơn so với con số 1,18 nghìn tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ Việt Nam nắm giữ 86% cổ phần của Vietnam Airlines, được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh vào năm 2019. ANA Holdings của Nhật Bản có khoảng 5,6% cổ phần của công ty.

Theo luật Việt Nam, một công ty phải bị hủy niêm yết nếu công ty đó lỗ ròng trong ba năm liên tiếp hoặc lỗ lũy kế vượt quá vốn cổ phần.

Sàn giao dịch đã cảnh báo Vietnam Airlines về khả năng bị hủy niêm yết và đã bắt đầu đàm phán với công ty.

Doanh thu của Vietnam Airlines đạt 70,58 nghìn tỷ đồng trong năm kết thúc vào tháng 12/2022, tăng 150% so với một năm trước đó,

Việt Nam nới lỏng hạn chế đi lại liên quan đến COVID sớm hơn các nước láng giềng trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Lượng khách nội địa đạt khoảng 102 triệu lượt, vượt con số trước dịch năm 2019. Vietnam Airlines từng bước khai thác lại các chuyến bay quốc tế chiếm 60% doanh thu, doanh thu tăng đáng kể.

Nhưng công ty đã phải chi nhiều tiền mặt hơn để trả các khoản nợ bằng đô la do tiền đồng yếu hơn và lãi suất tăng. Nó cũng bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng cao do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, khiến thu nhập ngày càng tồi tệ.

https%253A%252F%252Fs3 ap northeast 1.amazonaws.com%252Fpsh ex ftnikkei 3937bb4%252Fimages%252F aliases%252Farticleimage%252F5%252F0%252F8%252F3%252F44393805 4 eng GB%252FCropped 16763442012021 02 01T042607Z 2018487474 RC2GJL9R2O8I RTRMADP 3 VIETNAM POLITICS CONGRESS
Vẫn còn phải xem liệu chiến dịch do Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng khởi xướng buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật có được áp dụng cho Vietnam Airlines hay không. © Reuters

Ngoài ra, hoạt động kém hiệu quả của Pacific Airlines, một công ty con của hãng hàng không giá rẻ (LCC) đang trong quá trình tái cơ cấu, cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của tập đoàn.

Mặc dù Vietnam Airlines kỳ vọng thu nhập sẽ phục hồi vào năm kết thúc vào tháng 12 năm 2023, nhưng hãng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ VietJet Air, LCC lớn nhất tại Việt Nam và Bamboo Airways, một LCC khác mới ra mắt vào năm 2019. biện pháp cải tiến hoạt động.

Mặc dù Vietnam Airlines đã đáp ứng các tiêu chí để hủy niêm yết, nhưng liệu nó có thực sự bị bán phá giá hay không vào thời điểm này. Công ty đã khám phá những cách để tránh nó. Và Việt Nam do Đảng Cộng sản cai trị đôi khi được biết là lách luật. “Chúng tôi không phải là một công ty tồi và có khả năng phục hồi lợi nhuận”, một giám đốc điều hành của Vietnam Airlines cho biết.

Nhưng những người khác có một cái nhìn khác. Ông Trương Thanh Đức, luật sư và Giám đốc điều hành của Công ty Luật ANVI có trụ sở tại Hà Nội, cho biết: “Nếu chúng tôi đưa ra một ngoại lệ, điều đó có thể dẫn đến các điều kiện cạnh tranh không công bằng và khiến luật trở nên vô nghĩa. Ông cho rằng các quy định về hủy niêm yết cần được thực thi nghiêm ngặt.

Thị trường chứng khoán phải đối mặt với một quyết định khó khăn vì Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo của Việt Nam, đã dẫn đầu chiến dịch truy quét tham nhũng, yêu cầu các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và các quy định.

Một số quyết định của chính phủ đã được áp dụng hồi tố, có nghĩa là các hành vi vi phạm trong quá khứ có thể bị truy tố hình sự, với số lượng các trường hợp như vậy ngày càng tăng. Vào tháng 5 năm 2022, chính phủ đã miễn nhiệm Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vì đã không quản lý tốt thị trường chứng khoán.

Một người trong ngành cho biết quyền lực của ủy ban chứng khoán không được xác định rõ ràng và “sẽ mất nhiều thời gian” trước khi sàn giao dịch đưa ra kết luận.

Trả lời