
Thất bại lần thứ hai của tên lửa H3 Nhật Bản trong lần này, đánh dấu một bước thụt lùi cho các kế hoạch phát triển ngành công nghiệp vũ trụ của đất nước, để thiết lập hệ thống định vị vệ tinh của riêng mình và hơn thế nữa.
Việc có một phương tiện phóng đáng tin cậy, rẻ tiền là rất quan trọng đối với mục tiêu của chính phủ là tăng gấp đôi quy mô của ngành vào đầu những năm 2030. Dữ liệu từ Văn phòng Nội các và các nguồn khác cho thấy quy mô hiện tại của nó vào khoảng 1,2 nghìn tỷ yên (8,75 tỷ USD) bao gồm vệ tinh, tên lửa và các thiết bị khác, cùng với các lĩnh vực liên quan như ứng dụng cho dữ liệu vệ tinh.
Nhật Bản đã hy vọng giảm chi phí phóng với H3 để có một bước đột phá chính thức vào thị trường phóng vệ tinh thương mại, nơi mà nó đã không đạt được nhiều thành công cho đến nay. Số lượng các vụ phóng vệ tinh trên toàn cầu đã tăng gấp 14 lần từ năm 2011 đến năm 2021 khi nhu cầu tăng vọt.
Trong khi người tiền nhiệm của H3, H2A, tự hào có tỷ lệ thành công 98% trong 46 lần ra mắt, mỗi lần tiêu tốn 10 tỷ yên, tương đương 90 triệu đô la, trước khi đồng yên lao dốc vào năm ngoái. Nó chỉ tiến hành năm lần phóng vệ tinh thương mại cho đến nay.
Thị trường hiện đang được dẫn đầu bởi SpaceX của Elon Musk, công ty có Falcon 9 có thể tái sử dụng một phần với giá cả phải chăng hơn, ở mức 67 triệu USD mỗi lần phóng.
Cạnh tranh quốc tế rất khốc liệt và sự thất bại của H3 sẽ khiến Nhật Bản tụt lại phía sau. Arianespace của Pháp có kế hoạch thực hiện chuyến bay đầu tiên của tên lửa Ariane 6 mới vào cuối năm nay.
Các kế hoạch phát triển không gian riêng của Tokyo cũng sẽ bị ảnh hưởng. Năm tên lửa H3 dự kiến sẽ được phóng vào vũ trụ trong cả hai năm tài chính 2023 và 2024, với một số tên lửa mang vệ tinh cho mạng Michibiki, câu trả lời của Nhật Bản cho GPS.
H2A sẽ là phương tiện phóng duy nhất của Nhật Bản cho đến khi H3 có thể đi vào hoạt động, nhưng mẫu cũ hơn không thể thực sự đóng vai trò thay thế cho H3 vì nó dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào năm tài chính 2024 sau bốn lần ra mắt cuối cùng. Tải trọng của nó đã được xác định.
Sự thất bại cũng có thể ảnh hưởng đến các nhiệm vụ trên mặt trăng và sao Hỏa trong tương lai. Nhật Bản có kế hoạch sử dụng tên lửa H3 để phóng “Thám hiểm Mặt trăng Sao Hỏa”, một tàu thăm dò nhằm khám phá các cực của Mặt Trăng và tàu vũ trụ không người lái HTV-X để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế.
Nhật Bản đang tham gia các sứ mệnh Artemis của NASA, nhằm mục đích đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng. Sự chậm trễ hơn nữa có thể ảnh hưởng đến những đóng góp của Nhật Bản cho việc khám phá không gian.
Inmarsat có trụ sở tại Vương quốc Anh cũng đã đặt H3 để phóng một vệ tinh thương mại. Việc thiếu tiến triển trong việc xác định và khắc phục sự cố với tên lửa có thể ảnh hưởng đến hợp đồng này.